นโยบายการบริหาร
ยุทธศาสตร์ตามพันธกิจ และวัตถุประสงค์ ของสำนักทะเบียนและวัดผล
ยุทธศาสตร์ที่ ๑
พัฒนากระบวนการในการรับเข้าศึกษาต่อของมหาวิทยาลัย
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีรูปแบบรับนิสิตเข้าใหม่
กลยุทธ์ |
มาตรการ |
วิธีการ |
โครงการ/กิจกรรม |
ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ |
|
1. สนับสนุนและพัฒนากระบวนการรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี | 1.1 ส่วนทะเบียนนิสิตดำเนินการหาวิธีในการประชาสัมพันธ์และรับสมัครนิสิตให้ได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
1.2 ปรับปรุงเว็บไซด์ให้เหมาะสมต่อการแนะแนวประชาสัมพันธ์ 1.3 มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก 1.4 ปรับปรุงรูปแบบการรับสมัครเข้าศึกษา |
1.1 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการรับสมัครนิสิตให้กับสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่และนอกพื้นที่
1.2 ประชาสัมพันธ์การรับสมัครนิสิตผ่านทางเว็บไซต์มากขึ้น 1.3 สร้างเครือข่ายสถานศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น 1.4 จัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ผ่านรูปแบบหรือสื่อต่างๆ |
1. ดำเนินการผ่านการประชุม การสัมมนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย ในการกำหนดหลักเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษา
2. จัดทำเว็บไซด์ใหม่ รวมถึงเว็บไซด์สำหรับการรับสมัครทางออนไลน์ โดยให้มีข้อมูลครอบคลุมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 3. เพิ่มช่องทางการรับสมัครในเขตภาคต่างๆ ของไทย ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 4. จัดพิมพ์แผ่นพับ โบว์ชัวร์ หนังสือพิมพ์ และลงในวารสารต่างๆ |
– ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
-ดำเนินการภายในมีนาคม และปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง – ดำเนินการในปี 2558
-จัดทำทุกปีต่อเนื่อง |
ยุทธศาสตร์ที่ ๒
พัฒนาวิธีการและแนวทางในการจัดทำ/การพัฒนา/ปิดหลักสูตร
เป้าประสงค์ที่ ๑
ทุกหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์ |
มาตรการ |
วิธีการ |
โครงการ/กิจกรรม |
ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ |
|
2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะและวิทยาลัยพัฒนาปรับปรุงและปิดหลักสูตรให้มีคุณภาพและเป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย | 2.1 ส่วนประเมินผลการศึกษาดำเนินการร่วมกับคณะและวิทยาลัยพัฒนาปรับปรุงและปิดหลักสูตรให้มีคุณภาพและเป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย | 2.1 พัฒนาระบบและกลไกการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร
2.2 พัฒนาระบบและกลไกการปิดหลักสูตร
|
2.1 จำนวนหลักสูตรที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. องค์กรวิชาชีพและนโยบายของมหาวิทยาลัย
2.2 สำรวจตามคณะต่างๆ และทำการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่างๆ เช่นเว็บไซด์ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวารสารต่างๆ |
-ดำเนินการตรวจสอบทุกปี เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
-ทำทุกปี อย่างน้อย 2 ครั้ง |
ยุทธศาสตร์ที่ ๓
พัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๑
ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจมากขึ้น
กลยุทธ์ |
มาตรการ |
วิธีการ |
โครงการ/กิจกรรม |
ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ |
|
3. สนับสนุนและพัฒนาระบบโปรแกรมงานทะเบียนให้ได้ตามมาตรฐานสากล ให้มีความสอดคล้องกับนโยบายและข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและระบบการศึกษาของประเทศให้การบริการที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล | 3.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันพัฒนาระบบโปรแกรมงานทะเบียนให้เหมาะสมกับงานปัจจุบัน
3.2 มีการบริหารความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล 3.3 สร้างบรรยากาศในการให้บริการ เพื่อให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ |
3.1 พัฒนาช่องทางการชำระเงินโดยเพิ่มธนาคารชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและบัตรเครดิต
3.2 เปิดบริการลงทะเบียนเพิ่มถอนรายวิชาผ่านทางเว็บไซต์ 3.3 ลงทะเบียนเหมาจ่าย 3.4 พัฒนาจุดบริการ One Stop Serviceที่ให้บริการทุกอย่างเบ็ดเสร็จในจุดเดียว |
3.1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการบุคลากร เรื่องการสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
3.2 ศึกษาดูงานตามหน่วยงานภายนอกที่จัดการศึกษาที่คล้ายคลึงกันและที่มีการจัดการแบบนานาชาติ เช่น เอแบค ม.มหิดล หรือต่างประเทศ 3.3 โครงการพัฒนาทักษะการกรอกเกรด(ผลคะแนน) ของอาจารย์ |
-ดำเนินการภายในเดือนมีนาคมของทุกปี และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
-ปีละ 1 ครั้ง
-ปีละ 1 ครั้ง |
ยุทธศาสตร์ที่ ๔
พัฒนาการจัดการฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิผล
กลยุทธ์ |
มาตรการ |
วิธีการ |
โครงการ/กิจกรรม |
ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ |
|
4. สนับสนุนและพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1 เป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านการศึกษา (งานทะเบียนนิสิต ทะเบียนประวัติและหลักสูตร)
4.2 เป็นคลังข้อมูลเกี่ยวกับนิสิตที่ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันเพื่อการวางแผนและการตัดสินใจของผู้บริหาร 4.3 เชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนประวัติด้านการศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
4.1 ปรับปรุงระบบฐานข้อมูล ระบบงานทะเบียนการศึกษาและแนวปฏิบัติในการลงทะเบียน การตรวจสอบการลงทะเบียน การตรวจสอบการพ้นสภาพ การสำเร็จการศึกษา ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย
4.2 จัดทำแผนพัฒนามหาวิทยาลัยในการจัดสรรงบประมาณประจำปี
|
-ภายในเดือนมีนาคม และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
-ทำปีละ 1 ครั้ง
-ทำปีละ 1 ครั้ง |
|
4.4 พัฒนาองค์กรและวัฒนธรรมการทำงานของบุคลากรให้สามารถรองรับภารกิจที่เปลี่ยนแปลง
4.5 สนับสนุนให้บุคลากรได้ฝึกทักษะการให้บริการที่เป็นเลิศ |
4.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านต่างๆ ทุกระดับ
4.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้บุคลากรมีความคิดสร้างสรรค์ |
-ทำปีละ 1 ครั้ง
-ทำปีละ 1 ครั้ง |
ยุทธศาสตร์ที่ ๕
พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีการบริการจัดการที่มีประสิทธิผลและมีความคล่องตัว
กลยุทธ์ |
มาตรการ |
วิธีการ |
โครงการ/กิจกรรม |
ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ |
|
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้วยการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการบริหาร ให้เกิดความคล่องตัว เพื่อเป้าประสงค์สูงสุดของมหาวิทยาลัย | 5.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันบริหารองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล
5.2 มีการบริหารงานด้วยการมุ่งเน้นหลักสมรรถนะ 5.3 จัดการความรู้เพื่อพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้(KM)
5.4 จัดการบริหารความเสียงในด้านต่างๆ |
5.1 นำหลักธรรมาภิบาล 6 ประการ มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
5.2 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เปิดโอกาสให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมในการใช้ความรู้ความสามารถเต็มศักยภาพเพื่อร่วมกันพัฒนาหน่วยงาน 5.3 ปลูกจิตสำนึกให้บุคลากรตระหนักและมีความภาคภูมิใจในการให้บริการ 5.4 ส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาความก้าวหน้าและเข้ารับการอบรมในโครงการต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ 5.5 นำเอาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ (KM) มาใช้ในหน่วยงาน 5.6 การจัดการบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆ ภายในองค์กร |
5.1 การทำความชี้แจงและทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกระดับ เพื่อให้เข้าใจถึงการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นหลักสมรรถนะ
5.2 การใช้ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ให้เต็มรูปแบบ
5.3 จัดกิจกรรมส่งเสริม กระตุ้นเตือน ปลูกฝัง การปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
5.4 ส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร
5.5 จัดประเมินความเสี่ยงและจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้านการออกใบทรานสคริป ด้านความปลอดภัยของข้อมูล ด้านความปลอดภัยของบุคลากร และด้านความปลอดภัยของอาคารและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย
|
-ผู้บริหารประชุมพบปะบุคลากรทั้งสำนักอย่างน้อยปี 3 ครั้ง เพื่อสื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติ
-ผู้บริหารระดับหัวหน้าฝ่ายร่วมประชุมเพื่อติดตามงานตามนโยบายอย่างสม่ำเสมอ
-ผู้บริหารเป็นผู้นำ และดำเนินการผ่านการประชุมทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ
-เริ่มดำเนินการตั้งแต่มีนาคม และให้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายการจัดการความรู้ให้มากที่สุด -ดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนตุลาคม และทบทวนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |