นโยบายการบริหาร
ยุทธศาสตร์ตามพันธกิจ และวัตถุประสงค์ ของสำนักทะเบียนและวัดผล
ยุทธศาสตร์ที่ ๑
พัฒนากระบวนการในการรับเข้าศึกษาต่อของมหาวิทยาลัย
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีรูปแบบรับนิสิตเข้าใหม่
| 
 กลยุทธ์  | 
 มาตรการ  | 
 วิธีการ  | 
 โครงการ/กิจกรรม  | 
 ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ  | 
|
| 1. สนับสนุนและพัฒนากระบวนการรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี | 1.1 ส่วนทะเบียนนิสิตดำเนินการหาวิธีในการประชาสัมพันธ์และรับสมัครนิสิตให้ได้ตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 1.2 ปรับปรุงเว็บไซด์ให้เหมาะสมต่อการแนะแนวประชาสัมพันธ์ 1.3 มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก 1.4 ปรับปรุงรูปแบบการรับสมัครเข้าศึกษา  | 
1.1 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการรับสมัครนิสิตให้กับสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่และนอกพื้นที่
 1.2 ประชาสัมพันธ์การรับสมัครนิสิตผ่านทางเว็บไซต์มากขึ้น 1.3 สร้างเครือข่ายสถานศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น 1.4 จัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ผ่านรูปแบบหรือสื่อต่างๆ  | 
1. ดำเนินการผ่านการประชุม การสัมมนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย ในการกำหนดหลักเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษา
 
 
 2. จัดทำเว็บไซด์ใหม่ รวมถึงเว็บไซด์สำหรับการรับสมัครทางออนไลน์ โดยให้มีข้อมูลครอบคลุมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 3. เพิ่มช่องทางการรับสมัครในเขตภาคต่างๆ ของไทย ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต 4. จัดพิมพ์แผ่นพับ โบว์ชัวร์ หนังสือพิมพ์ และลงในวารสารต่างๆ  | 
– ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
 
 
 
 
 -ดำเนินการภายในมีนาคม และปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง – ดำเนินการในปี 2558 
 -จัดทำทุกปีต่อเนื่อง  | 
ยุทธศาสตร์ที่ ๒
พัฒนาวิธีการและแนวทางในการจัดทำ/การพัฒนา/ปิดหลักสูตร
เป้าประสงค์ที่ ๑
ทุกหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย
| 
 กลยุทธ์  | 
 มาตรการ  | 
 วิธีการ  | 
 โครงการ/กิจกรรม  | 
 ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ  | 
|
| 2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะและวิทยาลัยพัฒนาปรับปรุงและปิดหลักสูตรให้มีคุณภาพและเป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย | 2.1 ส่วนประเมินผลการศึกษาดำเนินการร่วมกับคณะและวิทยาลัยพัฒนาปรับปรุงและปิดหลักสูตรให้มีคุณภาพและเป็นไปตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา องค์กรวิชาชีพ และนโยบายของมหาวิทยาลัย | 2.1 พัฒนาระบบและกลไกการจัดทำและพัฒนาหลักสูตร
 2.2 พัฒนาระบบและกลไกการปิดหลักสูตร 
  | 
2.1 จำนวนหลักสูตรที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. องค์กรวิชาชีพและนโยบายของมหาวิทยาลัย
 2.2 สำรวจตามคณะต่างๆ และทำการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่างๆ เช่นเว็บไซด์ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวารสารต่างๆ  | 
-ดำเนินการตรวจสอบทุกปี เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
 
 
 -ทำทุกปี อย่างน้อย 2 ครั้ง  | 
ยุทธศาสตร์ที่ ๓
พัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๑
ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจมากขึ้น
| 
 กลยุทธ์  | 
 มาตรการ  | 
 วิธีการ  | 
 โครงการ/กิจกรรม  | 
 ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ  | 
|
| 3. สนับสนุนและพัฒนาระบบโปรแกรมงานทะเบียนให้ได้ตามมาตรฐานสากล ให้มีความสอดคล้องกับนโยบายและข้อบังคับของมหาวิทยาลัยและระบบการศึกษาของประเทศให้การบริการที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล | 3.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันพัฒนาระบบโปรแกรมงานทะเบียนให้เหมาะสมกับงานปัจจุบัน
 3.2 มีการบริหารความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล 3.3 สร้างบรรยากาศในการให้บริการ เพื่อให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ  | 
3.1 พัฒนาช่องทางการชำระเงินโดยเพิ่มธนาคารชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและบัตรเครดิต
 3.2 เปิดบริการลงทะเบียนเพิ่มถอนรายวิชาผ่านทางเว็บไซต์ 3.3 ลงทะเบียนเหมาจ่าย 3.4 พัฒนาจุดบริการ One Stop Serviceที่ให้บริการทุกอย่างเบ็ดเสร็จในจุดเดียว  | 
3.1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการบุคลากร เรื่องการสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ
 
 
 3.2 ศึกษาดูงานตามหน่วยงานภายนอกที่จัดการศึกษาที่คล้ายคลึงกันและที่มีการจัดการแบบนานาชาติ เช่น เอแบค ม.มหิดล หรือต่างประเทศ 3.3 โครงการพัฒนาทักษะการกรอกเกรด(ผลคะแนน) ของอาจารย์  | 
-ดำเนินการภายในเดือนมีนาคมของทุกปี และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
 
 
 -ปีละ 1 ครั้ง 
 
 
 -ปีละ 1 ครั้ง  | 
ยุทธศาสตร์ที่ ๔
พัฒนาการจัดการฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิผล
| 
 กลยุทธ์  | 
 มาตรการ  | 
 วิธีการ  | 
 โครงการ/กิจกรรม  | 
 ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ  | 
|
| 4. สนับสนุนและพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาและสถิติข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาที่มีเสถียรภาพและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1 เป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลด้านการศึกษา (งานทะเบียนนิสิต ทะเบียนประวัติและหลักสูตร)
 4.2 เป็นคลังข้อมูลเกี่ยวกับนิสิตที่ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันเพื่อการวางแผนและการตัดสินใจของผู้บริหาร 4.3 เชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนประวัติด้านการศึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  | 
4.1 ปรับปรุงระบบฐานข้อมูล ระบบงานทะเบียนการศึกษาและแนวปฏิบัติในการลงทะเบียน การตรวจสอบการลงทะเบียน การตรวจสอบการพ้นสภาพ การสำเร็จการศึกษา ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย
 
 4.2 จัดทำแผนพัฒนามหาวิทยาลัยในการจัดสรรงบประมาณประจำปี 
  | 
-ภายในเดือนมีนาคม และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
 
 -ทำปีละ 1 ครั้ง 
 -ทำปีละ 1 ครั้ง  | 
|
| 4.4 พัฒนาองค์กรและวัฒนธรรมการทำงานของบุคลากรให้สามารถรองรับภารกิจที่เปลี่ยนแปลง
 4.5 สนับสนุนให้บุคลากรได้ฝึกทักษะการให้บริการที่เป็นเลิศ  | 
4.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านต่างๆ ทุกระดับ
 
 
 4.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้บุคลากรมีความคิดสร้างสรรค์  | 
-ทำปีละ 1 ครั้ง
 
 
 
 -ทำปีละ 1 ครั้ง  | 
ยุทธศาสตร์ที่ ๕
พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ที่ ๑
มีการบริการจัดการที่มีประสิทธิผลและมีความคล่องตัว
| 
 กลยุทธ์  | 
 มาตรการ  | 
 วิธีการ  | 
 โครงการ/กิจกรรม  | 
 ตัวชี้วัด เป้าหมาย หน่วยนับ  | 
|
| 5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการด้วยการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการบริหาร ให้เกิดความคล่องตัว เพื่อเป้าประสงค์สูงสุดของมหาวิทยาลัย | 5.1 ส่วนทะเบียนนิสิตและส่วนประเมินผลการศึกษาร่วมกันบริหารองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล
 5.2 มีการบริหารงานด้วยการมุ่งเน้นหลักสมรรถนะ 5.3 จัดการความรู้เพื่อพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้(KM) 
 5.4 จัดการบริหารความเสียงในด้านต่างๆ  | 
5.1 นำหลักธรรมาภิบาล 6 ประการ มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
 5.2 พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เปิดโอกาสให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมในการใช้ความรู้ความสามารถเต็มศักยภาพเพื่อร่วมกันพัฒนาหน่วยงาน 5.3 ปลูกจิตสำนึกให้บุคลากรตระหนักและมีความภาคภูมิใจในการให้บริการ 5.4 ส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาความก้าวหน้าและเข้ารับการอบรมในโครงการต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ 5.5 นำเอาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ (KM) มาใช้ในหน่วยงาน 5.6 การจัดการบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆ ภายในองค์กร  | 
5.1 การทำความชี้แจงและทำความเข้าใจกับบุคลากรทุกระดับ เพื่อให้เข้าใจถึงการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นหลักสมรรถนะ
 5.2 การใช้ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ให้เต็มรูปแบบ 
 
 
 5.3 จัดกิจกรรมส่งเสริม กระตุ้นเตือน ปลูกฝัง การปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 
 
 
 
 
 5.4 ส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร 
 5.5 จัดประเมินความเสี่ยงและจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้านการออกใบทรานสคริป ด้านความปลอดภัยของข้อมูล ด้านความปลอดภัยของบุคลากร และด้านความปลอดภัยของอาคารและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย 
 
  | 
-ผู้บริหารประชุมพบปะบุคลากรทั้งสำนักอย่างน้อยปี 3 ครั้ง เพื่อสื่อสารนโยบายและแนวปฏิบัติ
 -ผู้บริหารระดับหัวหน้าฝ่ายร่วมประชุมเพื่อติดตามงานตามนโยบายอย่างสม่ำเสมอ 
 
 -ผู้บริหารเป็นผู้นำ และดำเนินการผ่านการประชุมทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ 
 
 
 
 -เริ่มดำเนินการตั้งแต่มีนาคม และให้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายการจัดการความรู้ให้มากที่สุด -ดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนตุลาคม และทบทวนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง  |